Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Những hóa chất nguy hiểm trong mỹ phẩm mẹ cần tránh

Những hóa chất nguy hiểm trong mỹ phẩm mẹ cần tránh

Các loại mỹ phẩm ta sử dụng hàng ngày chứa rất nhiều hóa chất độc hại như paraben, triclosan, chì… Chúng tiềm ẩn đầy nguy cơ bệnh tật và rất dễ gây dị ứng, thậm chí có thể dẫn đến nhiều loại ung thư. 

Theo Huffingtonpost, không thể tuyệt đối tránh khỏi tất cả mỹ phẩm chứa hóa chất nhưng mọi người nên lưu ý đọc kỹ ghi chú thành phần để hạn chế dùng những sản phẩm chứa các chất có hại cho sức khỏe. 

1. Mineral oil( hay petrolatum, paraffinum liquidum, paraffin oil, cera microcristallina)

Mineral oil là khoáng dầu, được làm từ dầu hỏa thô, chất này có trong mỹ phận với tác dụng làm mềm da. Tuy nhiên, mineral oil có tác hại là ảnh hưởng đến sự bài tiết của da, bít lỗ chân lông khiến da dễ nổi mụn. Ngoài ra chất này còn có khả năng gây ung thư và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

2. Fragrance

Fragrance là hương liệu. Hương liệu dùng trong mỹ phẩm có hai loại. Một loại fragrance chiết xuất từ thiên nhiên: thường được ghi rõ là "natural fragrance" trong phần ingredients hoặc từ tinh dầu (essential oil). Loại thứ hai là fragrance tổng hợp từ các chất hoá học: thường chỉ được ghi chung chung là "fragrance" trong phần ingredients.

Fragance rất nguy hiểm, khi sử dụng dẫn đến hiện tượng dị ứng, đau đầu, choáng váng, khó thở, gây ra các vết mẩn đỏ trên da nhạy cảm và dị ứng ở trẻ em. Do đó, bạn chỉ nên mua những sản phẩm chứa hương liệu tự nhiên và tránh xa chất Fragance.

Không nên sử dụng mỹ phẩm không biết nguồn gốc xuất xứ

3. Paraben

Paraben là biến thể của dầu hỏa và được dùng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm hay thực phẩm nhằm ngăn ngừa sự oxy hoá. Dù vậy, parabens có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ có thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố và gây ra chứng viêm biểu bì da (dermatitis).

Parabens còn có khả năng gây ra ung thư vú, loãng xương.

Propyparaben giảm khả năng sinh sản ở nam còn methylparaben làm da nhanh chóng lão hóa khi tiếp xúc với ánh nắng.

4. Sodium Laureth Sulfate (Sodium Lauryl Sulfate, Sodium Lauryl Ether Sulfate, Anhydrous Sodium Lauryl Sulfate, Irium, SLS, SLES, MSDS, ALES, ALS)

Những hợp chất này là chất tẩy rửa và hoạt động bề mặt, có tác dụng tạo bọt thường được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm vì giá thành rẻ.

Tuy nhiên, những hợp chất này gây khô và bào mòn da, làm cho tóc bị mỏng đi, kích ứng da nhạy cảm và có thể gây ra những vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể.

Các chất hóa học có hại sẽ làm tổn thương da

5Propylene Glycol (PG)/ Butylene Glycol

PG là chất dùng để duy trì độ ẩm trong mỹ phẩm, được xem là một hoá chất rất độc hại, có thể gây ảnh hưởng xấu đến não, gan và thận. Nếu dùng PG trong thời gian dài sẽ gây kích ứng làm da trở nên khô và bị lão hoá nhanh hơn.

6. DEA (Diethanolamine)/ MEA (Monoethanolamine) / TEA (Triethanolamine)

Là các chất phụ gia, DEA và MEA là chất tạo bọt thường có trong sữa rửa mặt, sữa tắm, dầu gội… TEA được dùng trong nhiều loại mỹ phẩm như mascara, kem nền, kem chống nắng, kem lót, kẻ mắt nước… Dù được ứng dụng nhiều nhưng chúng lại có khả năng gây kích ứng mạnh ở da và mắt, gây ra các bệnh về viêm da tiếp xúc.

Hơn nữa các chất này rất dễ thẩm thấu qua da và tích tụ trong nội tạng hay não. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng khả năng ung thư gan và thận.

Nên lựa chọn loại mỹ phẩm đến từ thương hiệu uy tín

7. Benzoyl Peroxide

Hóa chất này khá quen thuộc khi thường thấy trong các loại mỹ phẩm trị mụn. Dù vậy, benzoyl peroxide được Hiệp hội hóa chất Mỹ đánh giá: “Tạo điều kiện cho các chất gây ung thư phát triển, có khả năng kích thích ung bướu, có thể gây đột biến gen và tổn thương ADN ở người và động vật có vú nếu dùng ở nồng độ không thích hợp. Rất độc nếu hít phải, nhiều khả năng gây tổn thương khi nuốt phải hoặc tiếp xúc trực tiếp với da. Gây kích ứng da, mắt và hô hấp.”

8. Hydroquinone

Thành phần chất hóa học Hydroquinone có tác dụng ức chế sự hình thành của sắc tố melanin, được tìm thấy nhiều các loại kem dưỡng trắng da, kem trị nám… và thuốc tẩy tóc.

Theo các nghiên cứu cho thấy, nồng độ an toàn cho phép của Hydroquinone là từ 2 – 5, những tác dụng phụ không mong muốn rất hiếm xảy ra. Trường hợp dùng sản phẩm chứa nồng độ Hydroquinone vượt quá mức cho phép sẽ gây khô da, viêm da, da bong tróc từng mảng và nguy cơ dẫn đến ung thư da là rất cao.

Với những thông tin vừa chia sẻ ở trên, Trilogy hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức trong việc chọn lựa mỹ phẩm, để vừa có được ngoại hình xinh đẹp, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

← Bài trước Bài sau →