Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Da bị mụn nên và không nên ăn gì?

Da bị mụn nên và không nên ăn gì?

Các nghiên cứu cho đến nay thường tập trung chủ yếu vào các loại thực phẩm làm cho tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Vậy bạn nên và không nên ăn gì để giúp làn da của mình sớm thoát khỏi vấn đề về mụn?

Dưới đây là các loại thực phẩm có thể khiến bạn khổ sở hơn khi bị mụn cũng như làm giảm mụn hơn hẳn chỉ sau một thời gian ngắn. 

1. NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG NÊN ĂN CHO DA MỤN

Sữa bò

Một nghiên cứu vào năm 2010 đã cho thấy có mối liên hệ giữa việc uống sữa bò và mụn. Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn tại sao lại như vậy, nhưng có một số giả thiết cho rằng sữa bò có thể làm tăng lượng đường trong máu, do đó tăng mức độ viêm nhiễm, dẫn đến nổi mụn.

Sữa bò sẽ làm kích thích tăng trưởng

Loại thực phẩm này cũng làm tăng nồng độ insulin, kích thích sản sinh lớp bã nhờn trên da. Hiện nay rất nhiều loại sữa có nguồn gốc từ sữa bò, có chứa nhiều hormone kích thích cơ thể sản xuất nhiều bã nhờn hơn.

Sữa cũng có chứa các kích thích tăng trưởng, kích thích sự phát triển quá mức của các tế bào da, có khả năng làm bít các lỗ chân lông. Một nghiên cứu khác vào năm 2005 đã chỉ ra rằng những người uống nhiều sữa có tỷ lệ mụn trứng cá nặng hơn nhiều so với những người uống ít sữa hoặc không uống sữa.

Đường

Đường là một trong những loại thực phẩm có liên quan đến mụn trứng cá. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nếu ăn một cái bánh quy thì bạn sẽ bị nổi mụn.

Dùng đường quá nhiều không tốt cho sức khỏe

Điều quan trọng là bạn nên chú ý lượng đường mà bạn ăn trong một ngày, đặc biệt là tại một thời điểm nào đó. Uống một lon soda và ăn một thanh kẹo có khả năng làm tăng lượng đường trong máu và sau vài giờ các nốt mụn sẽ xuất hiện trên da mặt.

Do đó, nếu nghi ngờ đường có thể là thủ phạm gây ra mụn, bạn hãy cố gắng giảm bớt lượng đường trong một ngày nhé.

Thực phẩm có chỉ số glycemic cao

Đây là những thực phẩm có thể làm tăng insulin và lượng đường trong máu. Chúng có thể làm thay đổi tình trạng hormone và gây viêm nhiễm, kích thích mụn trứng cá phát triển.

Cơm trắng cũng là tác nhân gây ra mụn

Những loại thực phẩm có chỉ số glycemic cao bao gồm bánh mì, ngũ cốc đã chế biến, cơm trắng, bánh quy, khoai tây, bánh ngọt… Do đó, bạn nên chọn thực phẩm có chỉ số glycemic thấp như rau, ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang và hầu hết các loại trái cây.

Đồ ăn vặt

Các loại đồ ăn vặt cũng chính là nguyên gây ra sự biến động của hormone và hàm lượng đường trong máu. Do đó, bạn cũng nên tránh sử dụng đồ ăn vặt để có làn da mịn màng hơn nhé.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh có thể làm gia tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Các nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa thức ăn nhanh với các loại bệnh như hen suyễn ở trẻ em. Ngoài ra, tình trạng viêm có thể dẫn đến mụn nhọt. Vì vậy, nếu bắt buộc phải đến một cửa hàng thức ăn nhanh, bạn hãy chọn ăn salad hoặc sữa chua nhé.

Thức ăn nhanh chứa rất nhiều dầu mỡ 

Socola

Một nghiên cứu cho thấy sô-cô-la có thể khiến cho tình trạng viêm và nhiễm khuẩn nghiêm trọng hơn, khiến da bạn xuất hiện nhiều mụn và đau đớn hơn. Mặc dù vậy, điều này còn tùy thuộc vào lượng sô-cô-la mà bạn ăn mỗi ngày. Hiện nay, vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng chứng minh mối liên hệ giữa việc ăn sô-cô-la và nổi mụn. 

Chỉ nên sử dụng 1 lượng socola vừa phải

Tuy nhiên, bạn hãy thử loại bỏ sô-cô-la trong một tuần và tự kiểm tra xem có nhận thấy những thay đổi gì trên da hay không

2. NGƯỜI BỊ MỤN NÊN ĂN GÌ?

Cá hoặc hạt lanh

Ăn nhiều thực phẩm chứa axit béo omega-3, chẳng hạn như cá béo, quả óc chó, hạt lanh có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng viêm và cải thiện mụn trứng cá hiệu quả.

Cá hồi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt

Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể bảo vệ da khỏi các tác động môi trường. Do đó, bạn nên uống nhiều trà xanh hơn trong ngày nhé.

Hàu

Hàu là loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất kẽm có thể làm giảm mụn trứng cá. Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều kẽm từ các chất bổ sung (trên 100 mg mỗi ngày) cũng có thể dẫn đến các phản ứng phụ.

Ăn hàu ở mức độ vừa phải để có hiệu quả tốt nhất

Ngoài hàu, bạn nên hấp thụ kẽm từ các loại thức ăn như mầm lúa mỳ nướng (rắc trên xà lách và rau húng), gan cừu, thịt bò nướng, bí đỏ rang, hạt bí và hạt dưa hấu khô.

Trái cây và rau củ

Ăn nhiều hoa quả và rau cải tự nhiên có thể giúp làm giảm tình trạng mụn trứng cá. Rau củ quả có nhiều beta-carotene, giúp giảm bớt bã nhờn và chống viêm một cách tự nhiên. Những loại rau có màu xanh đậm rất tốt trong việc loại bỏ các tạp chất trong cơ thể, giúp bạn có làn da mịn màng hơn.

Cà chua được mệnh danh là thần dược trong làm đẹp

Probiotic

Những thực phẩm chứa nhiều probiotic có thể làm giảm tình trạng viêm trong ruột, giúp cải thiện mụn trứng cá. Theo một nghiên cứu năm 2011, vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm trên cơ thể, do đó ảnh hưởng đến mụn trứng cá. Vì các prebiotic và probiotic có thể làm giảm chứng viêm và tình trạng mất cân bằng oxy hóa nên các nhà khoa học tin rằng chúng làm giảm mụn trứng cá.

Để bổ sung probiotic trong chế độ ăn hằng ngày, bạn hãy dùng sữa chua, kefir, bắp cải bơ, sô-cô-la đen, tảo vi, súp miso, dưa chua, tempeh, kimchi và trà kombucha.

Tất nhiên có nhiều yếu tố góp phần gây nên tình trạng mụn trứng cá và chế độ ăn uống chỉ là một trong số đó. Vì vậy, cùng với việc ăn uống hợp lý, bạn cần lưu ý một số yếu tố khác để có làn da trắng khỏe mỗi ngày nhé.

← Bài trước Bài sau →