Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Phân biệt mụn đầu đen với sợi bã nhờn và cách xử lý

Phân biệt mụn đầu đen với sợi bã nhờn và cách xử lý

Một trong những nhầm lẫn thường xảy ra với nhiều người trong việc trị mụn đầu đen đó là có không phân biệt được mụn đầu đen với sợi bã nhờn. 

Vậy nên trong bài viết dưới đây, Sukinvn.com xin chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản nhất nhằm giúp các bạn phân biệt rõ được 2 đối tượng trên. 

1. MỤN ĐẦU ĐEN VỚI SỢI BÃ NHỜN KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?

Nhiều người có thể khá quen thuộc với mụn đầu đen nhưng lại hoàn toàn dễ rơi vào nhầm lẫn nó với sợi bã nhờn bởi đặc điểm tương đối giống nhau, nhưng bạn có biết sợi bã nhờn lại là một thành phần có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ làn da?

Cần phân biệt rõ mụn đầu đen và sợi bã nhờn

Sợi bã nhờn là gì? Bạn có thể dễ hình dung đúng như tên gọi của nó, sợi bã nhờn dạng sợi dài mang nhiệm vụ dẫn dầu từ tuyến dầu dưới da qua lỗ chân lông lên bề mặt để nuôi dưỡng, bảo vệ da. Tuy nhiên, khi dòng chảy của chất nhờn tự nhiên quá nhiều, lỗ chân lông sẽ bị tắc, nhiễm trùng sẽ hình thành mụn.

Đặc điểm của sợi bã nhờn là tương đối dễ nặn, xuất hiện nhiều hay ít tùy thuộc vào lượng hormone, chế độ ăn uống, v.v… của mỗi người. Và có một sự thật là, dù bạn có làm gì đi chăng nữa, những sợi bã nhờn này không bao giờ biến mất hoàn toàn.

2. VẬY LÀM SAO PHÂN BIỆT MỤN ĐẦU ĐEN VỚI SỢI BÃ NHỜN?

Hãy thử so sánh về bề mặt:  mụn đầu đen thường xuất hiện đơn lẻ, có dạng khối cứng với phần đầu màu đen, nổi rõ, khi sờ thấy cứng còn sợi bã nhờn dạng ống hình trụ chứa bã nhờn màu trắng-vàng thường xuất hiện theo cụm, khó nhận thấy bằng mắt thường, có bề mặt khá mịn mượt.

Khi nặn mụn đầu đen ta dễ dàng thấy có nhân với phần đầu đen cứng, phần đầu trắng mềm. Sau khi nặn mụn thường để lại 1 lỗ trống lớn ở lỗ chân lông. Trong khi đó, nặn sợi bã nhờn sẽ có hai trường hợp: nếu các đốm có màu đen, khi nặn sẽ có 1 sợi chỉ dài màu vàng nhạt, có thể có mùi hôi. Nếu các đốm hơi vàng xám, khi nặn dầu sẽ tiết ra mà không có bất kỳ sợi hay cục nào cả. Cả hai trường hợp nặn xong đốm đen vẫn còn.

Khác hẳn với mụn đầu đen, sợi bã nhờn là một phần tự nhiên của làn da, bởi vậy không có cách nào để loại bỏ chúng hoàn toàn, sau khi nặn chừng vài tuần nó lại xuất hiện trở lại.

3. CÁCH TRỊ MỤN ĐẦU ĐEN VỚI SỢI BÃ NHỜN RA SAO?

Một nguyên lý chung khi muốn xử lý mụn đầu đen với sợi bã nhờn hiệu quả thì đừng để sự khó chịu từ đối tượng này khiến bạn: phải cố gắng ép, nặn bằng ngón tay hoặc bất kỳ các công cụ chưa tiệt trùng để tránh những nguy cơ về viêm nhiễm.

Mụn đầu đen bạn có thể tới các spa uy tín để nặn nhưng lưu ý về sợi bã nhờn thì khi bạn nặn nó ră nó vẫn có thể quay trở lại nếu chăm sóc da không đúng đắn. Vì vậy, hãy tham khảo cách chăm sóc da dành cho việc xử lý mụn đầu đen với sợi bã nhờn hiệu quả tại nhà sau đây nhé!

BƯỚC 1: RỬA MẶT SẠCH SÂU

Rửa mặt sạch sâu tức là một công thức làm sạch da phù hợp có độ pH phù hợp với loại da và tình trạng da của bạn. Dù trong bất cứ trường hợp đặc trị vấn đề da nào, bước làm sạch da mặt luôn đóng một vai trò quan trọng giúp làm sạch da nhưng vẫn đảm bảo da duy trì độ ẩm và đầy sức sống.

Chỉ cần làm ướt mặt, massage nhẹ nhàng khoảng 1 phút với một lượng sữa rửa mặt vừa đủ bạn đã hoàn tất bước quan trọng nhất này. Và hãy nhớ làm sạch sâu là cần phải có sử dụng toner, bạn nên sử dụng một loại toner không chứa cồn để làm sạch hoàn toàn, đồng thời cân bằng cho làn da lượng độ ẩm đã mất đi trong quá trình rửa mặt.

BƯỚC 2: TẨY TẾ BÀO CHẾT

Việc áp dụng công thức tẩy da chết phù hợp sẽ giúp loại bỏ đi bề mặt da cũ sần sùi thô ráp, tạo điều kiện để lớp da mới tái tạo cho làn da khỏe hơn và là tiền đề để hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Trong những cuộc nghiên cứu chuyên sâu về điều trị mụn cũng như các vấn đề về sợi bã nhờn, các nhà khoa học cho rằng loại bỏ tế bào chết bằng BHA sẽ tối ưu hơn. Bởi với khả năng tan trong dầu, thấm và làm sạch sâu dưới lỗ chân lông, BHA sẽ là lựa chọn tối ưu và an toàn nhất cho bạn.

BƯỚC 3: LÀM BẠN VỚI MẶT NẠ ĐẤT SÉT 

Trong khi việc loại bỏ tế bào chết hóa học sẽ giúp loại bỏ tế bào da thừa và các chất bẩn từ tận sâu bên trong, giúp da sạch, mịn màng hơn, mặt nạ đất sét lại có khả năng hút dầu thừa trên da hiệu quả có tác dụng rất tốt đối với việc làm sạch dầu dư trên da, từ đó hạn chế việc hình thành các sợi bã nhờn cũng như mụn đầu đen.

BƯỚC 4: DƯỠNG ẨM SAU KHI LÀM SẠCH DA

Trong bất cứ liệu trình chăm sóc hay đặc trị vấn đề về da nào thì việc dưỡng ẩm cho da sau khi làm sạch là điều tối thiểu bạn cần nhớ. Vì làn da cơ bản vẫn cần cấp đủ nước và dưỡng chất để đủ khỏe mạnh chống lại tác động từ môi trường. Hãy nhớ với tình trạng mụn đầu đen hay sợi bã nhờn thì một sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp phải đảm bảo tốc độ thẩm thấu cao, không bết dính và luôn thông thoáng lỗ chân lông.

Và cuối cùng, chống nắng để bảo vệ da là điều luôn cần thiết, công thức kem chống nắng phù hợp tương tự sản phẩm dưỡng ẩm nhé!

Nhận thức được điểm khác nhau giữa sợi bã nhờn và mụn đầu đen sẽ là điều kiện tiên quyết để bạn dễ dàng xử lý chúng hơn tại nhà cũng như phòng ngừa một cách hiệu quả.

← Bài trước Bài sau →