Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Thay đổi ở làn da khi mang thai mẹ đã biết chưa?

Thay đổi ở làn da khi mang thai mẹ đã biết chưa?

Sự thay đổi hormone trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng không nhỏ đến làn da của Mẹ. Chính vì làn da dễ thay đổi nhiều hơn bao giờ hết nên Mẹ bầu cần chú ý chăm sóc và nâng niu làn da để da Mẹ luôn khỏe đẹp và sớm phục hồi, săn chắc sau khi sinh nhé! 

I. NHỮNG VẤN ĐỀ DA MẸ DỄ GẶP PHẢI 

1. NHẠY CẢM HƠN

Làn da dễ nhạy cảm hơn với tia UVA (UVB) khi mẹ bầu đang mang thai. Hãy tránh ánh nắng mặt trời, nhất là vào ban trưa. Nên mặc quần áo dài, rộng rãi để các tia cực tím không xuyên qua da của mẹ bầu được.

Quá trình mang thai sẽ gây ra rất nhiều thay đổi ở cơ thể phụ nữ

Quá trình mang thai có thể gây da sậm màu. Mẹ bầu cũng có thể nhận thấy nốt ruồi, tàn nhang, núm vú trở nên sẫm màu hơn; nốt ruồi và những nốt tàn nhang mọc nhiều hơn. Điều này thông thường là tạm thời vì chúng sẽ mờ dần sau khi sinh. Tương tự, những đường sọc màu đen có thể xuất hiện trên bụng và thường mất hẳn sau khi sinh bé.

2. NGỨA DA 

Da khô, ngứa và nhiều lúc khiến mẹ bầu như phát điên. Mẹ bầu đừng vội bực vì khô, ngứa da là tình trạng tương đối phổ biến của thai kỳ. Hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày vì nó khiến làn da của mẹ bầu đủ độ ẩm từ bên trong. Nếu bị ngứa liên tục, mẹ bầu nên đi khám. Ngứa da có thể liên quan đến chức năng gan, thận và cũng có khả năng gây tổn hại cho bào thai.

3. DỄ NỔI MỤN, LỖ CHÂN LÔNG TO 

Trong 9 tháng thai kỳ, làn da của Mẹ sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Với những Mẹ da chưa khỏe, tình trạng khô sần, nổi mụn, lỗ chân lông to, nám sạm rất dễ xảy ra. Riêng những Mẹ có làn da khỏe cũng không tránh khỏi tình trạng da khô, xỉn màu, đặc biệt là các vùng da ở bụng, ngực, mông.

Rạn da là nỗi ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ

4. RẠN DA 

Những vết rạn da thường xuất hiện trên ngực, bụng, đùi khi mô đàn hồi của da bị phá vỡ do sự tăng trưởng của bào thai. Ban đầu, vết rạn mang màu đỏ nhưng sau đó mờ dần thành một màu xám bạc. Rạn da có yếu tố di truyền. Nếu bà ngoại của bé bị rạn da thì có khả năng, mẹ bầu cũng bị như thế.

Đừng quá lo vì hầu hết các vết rạn sẽ biến mất sau sinh. Trường hợp hiếm, như viêm da có mụn nhỏ có thể gây hại cho bé. Vì thế, nếu rạn da đi kèm những triệu chứng bất thường, hãy đi khám ngay.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng của cơ thể

Tuy nhiên, mẹ bầu đừng quá lo lắng! Da Mẹ xuống sắc cũng là một trong những vấn đề thường gặp như buồn nôn, thiếu ngủ, chuột rút, táo bón,…. May mắn là vấn đề về da hoàn toàn có thể khắc phục nếu Mẹ dành chút thời gian để chăm sóc da bầu mỗi ngày.

5. NHỮNG DẤU HIỆU MẸ CẦN ĐI KHÁM 

Những mảng phát ban, gây ngứa có thể xuất hiện toàn cơ thể, có những điểm trông như vết cắn của côn trùng. Dấu hiệu này có thể xảy ra vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ và tiến triển nặng hơn khi có bất thường ở hàm lượng hormone. Nó có thể không gây biến chứng cho mẹ nhưng lại gây hại cho bé nếu không được điều trị.

Phát ban, kèm những nốt nhô lên, ngứa ngáy, xuất hiện bắt đầu ở bụng, lây lan tới đùi khoảng tuần thứ 34 nhưng thường biến mất sau sinh. Nghiên cứu gần đây cho thấy, điều này có thể do các tế bào của thai nhi xâm lấn vào làn da của mẹ, có thể điều trị bằng corticosteroid, theo yêu cầu của bác sĩ.

II. MỘT SỐ LƯU Ý CHĂM SÓC DA CHO MẸ 

1. UỐNG ĐỦ NƯỚC VÀ DINH DƯỠNG 

Để bảo vệ làn da khỏe đẹp trong suốt thời gan mang thai, mẹ bầu nên chú ý uống thật nhiều nước, chế độ ăn đầy đủ ngũ cốc, các loại rau sậm màu. 

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

Nên hỏi ý kiến bác sĩ cẩn thận nếu mẹ bầu muốn sử dụng viên sắt hoặc các viên uống vitamin tổng hợp. Cơ thể khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện tốt cho một làn da đẹp.

2. BỔ SUNG VITAMIN C

Vitamin C tham gia vào việc sản xuất collagen và bảo vệ tế bào khỏi sự phá hủy của các gốc tự do. Các nghiên cứu khoa học phát hiện ra rằng tăng cường vitamin C sẽ giúp da có khả năng chống lại tổn thương oxy hóa tốt hơn.

Tăng cường vitamin C cho da bằng cách ăn nhiều trái cây và rau hàng ngày. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin C bao gồm ớt, cam, bưởi, dâu tây, chanh, bông cải xanh… Ăn uống đủ chất, những vệt da sậm màu này sẽ tự nhiên biến mất sau khi bạn sinh một vài tháng.

3. BỔ SUNG OMEGA 3

Bổ sung chất béo Omega 3 cũng rất có lợi cho làn da, nhất là trong những tháng ngày bầu bí này. Chất béo omega 3 giúp làm giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi của da. Các nguồn thực phẩm giàu Omega 3 bao gồm nhiều trong dầu cá, các loại cá như cá hồi và cá ngừ, trứng, bánh mì hoặc nước trái cây, cộng thêm các loại rau màu xanh đậm, hạt lanh và quả óc chó…

4. CHĂM SÓC DA VỚI MỸ PHẨM AN TOÀN 

Chăm sóc da với các sản phẩm phù hợp, an toàn giúp da Mẹ được chăm sóc toàn diện. 

Mẹ nên chọn các Sản phẩm Chăm sóc da có nguồn gốc tự nhiên, không chứa các chất hóa học. 

5. CHẾ ĐỘ NGHỈ NGƠI KHOA HỌC

Chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học, để bảo vệ làn da cũng là yếu tố quan trọng.  Mẹ nên nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế các lo lắng không cần thiết. Thỉnh thoảng nên đi massage để bớt mệt mỏi, giúp cho tinh thần thư thái, nhẹ nhàng hơn và da dẻ được chăm sóc, đào thải các chất bã nhờn dư thừa, làm cho da mẹ bầu thông thoáng, hạn chế mụ

← Bài trước Bài sau →