Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Bọng mắt - Nguyên nhân sầu não của các chị em phụ nữ

Bọng mắt - Nguyên nhân sầu não của các chị em phụ nữ

Đôi mắt là cửa số của tâm hồn. Đặc biệt, đối với phái nữ, giữ gìn một đôi mắt đẹp khỏe đẹp luôn là điều được quan tâm. Tuy nhiên, một vài người không may sẽ sở hữu “cửa sổ tâm hồn” sưng bọng và mệt mỏi

Bọng mắt là hiện tượng tích tụ những lớp mỡ ở mí trên, mí dưới, làm phồng da và che lấp mí mắt. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến diện mạo, khiến đôi mắt sưng húp và già nua, làm gương mặt kém tươi tắn.

Tuổi tác là nguyên nhân đầu tiên gây ra bọng mắt. Và đôi khi, di truyền cũng là một tác nhân gây ra bọng mắt ở nhiều người. Tạm thời bỏ qua hai yếu tố khách quan trên. Nếu bạn mới là cô nàng 20, 30 tuổi thì vì sao thỉnh thoảng mắt cứ sưng húp? Hãy xem bạn có gặp phải một trong bảy nguyên nhân dưới đây:

1. NGỦ KHÔNG NGON GIẤC

Các cô nàng “cú đêm” hẳn sẽ buồn khi nghe sự thật này. Một giấc ngủ kém chất lượng là nguyên nhân hàng đầu khiến mắt bạn sưng húp vào hôm sau. Nếu hôm trước bạn bị căng thẳng, lo lắng nữa thì tình hình càng thêm tồi tệ. “Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng cortisol. Đây là một loại hormone sản sinh ra trong tuyến thượng thận, làm mất sự cân bằng muối. Lúc đó, cơ thể sẽ bị giữ nước, khiến bọng mắt hình thành”, bác sĩ Swann lý giải.

Ngủ không ngon dễ gây ra bọng mắt

2. DỊ ỨNG THỜI TIẾT

Có lẽ bạn chưa biết, bọng mắt là một triệu chứng phổ biến liên quan đến dị ứng theo mùa. Khi bạn bị dị ứng, cơ thể sẽ phải gồng lên bằng cách giải phóng histamine. Bác sĩ Mike Swann chia sẻ: “Đây là một amin sinh học có tác dụng kích thích chế tiết axit clohydric dạ dày.

Dị ứng làm mắt bị sưng lên nhiều

Histamine duy trì chức năng sinh lý của ruột, chất dẫn truyền thần kinh, chất trung gian miễn dịch. Khi amin này được giải phóng qua da sẽ gây ra phản ứng hóa học giống như tổ ong”. Và không may, vùng da dễ bị ảnh hưởng nhất chính là quanh mắt.

3. DO ĐẾN KỲ ĐÈN ĐỎ

Cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, vùng xung quanh mắt cũng bị giữ nước khi bạn đến kỳ kinh nguyệt. Thế nên, bên cạnh các triệu chứng như đau tức ngực, tăng cân, phù nề chân… bạn sẽ xuất hiện bọng mắt. Hiện tượng này sẽ biến mất sau vài ngày sau khi bạn hết chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, không cần quá lo lắng nếu bạn ở trong trường hợp này.

Kỳ đèn đỏ khiến cơ thể có nhiều thay đổi

4. DO KHÓC QUÁ NHIỀU

Có phải đêm qua gối bạn ướt đẫm vì bạn lỡ sa chân vào các bộ phim Hàn sướt mướt? Nếu đúng như vậy, đừng thắc mắc tại sao khi thức dậy mắt mình sưng húp. Chuyên gia da liễu Gabriel nhấn mạnh: “Khi bạn khóc nhiều, các tuyến lệ phải hoạt động hết công suất. Càng về sau, nước mắt càng ít độ mặn hơn và nhiều nước hơn. Chính sự khác biệt về nồng độ muối giữa nước mắt và các mô xung quanh gây ra tình trạng sưng mí mắt”.

Khóc làm mắt sưng lên rất nhanh

5. CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG KHÔNG HỢP LÝ

Phái đẹp sẽ bất ngờ khi biết chế độ ăn uống cũng là tác nhân gây ra bọng mắt. Bác sĩ Swann cho rằng những ai có thói quen ăn mặn cũng dễ bị tích nước vùng mắt. Hoặc, uống nhiều rượu làm cơ thể mất nước, khiến mắt bị khô.

6. CÁC VẤN ĐỀ VỀ TUYẾN GIÁP

Bọng mắt là một vấn đề của cơ thể. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe lớn hơn. Nếu bị bọng mắt không rõ nguyên nhân, có thể bạn đang gặp phải một vấn đề nào đó về tuyến giáp. Theo bác sĩ Swann, khi bạn mắc một số loại cường giáp, lớp mỡ ở vùng xung quanh mắt sẽ dày lên. Điều này khiến bọng mắt xuất hiện. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng mí mắt sưng húp là biểu hiện của bệnh lupus ban đỏ, viêm da cơ cũng nhưng một số bệnh mô liên kết khác.

Ảnh hưởng từ tuyến giáp sẽ gây mụn và bọng mắt

7. THÂN NHIỆT TĂNG BẤT THƯỜNG

Khi nhiệt độ xung quanh xuống thấp, bạn phải duy trì thân nhiệt ở mức cao hơn để chống chọi cái lạnh. Việc làm này khiến mắt trở nên khô và nhạy cảm hơn bình thường. Bởi lẽ, nhiệt độ lạnh có thể làm tê liệt các màng nhầy trong nhãn cầu khiến chúng dày lên. Tình trạng này gây khó chịu cho mắt và dẫn đến bọng mắt.

Bọng mắt có thể hình thành khi thân nhiệt tăng giảm bất thường

8. CƠ THỂ ÍT VẬN ĐỘNG

“Nếu bạn vận động quá ít, bạn có thể bị ứ nước”, bác sĩ Gabriel nói. Nếu bạn bị ốm hoặc bị thương phải nằm điều trị thời gian dài, khuôn mặt bạn sẽ dễ bị tích nước và gây ra bọng mắt. Trong trường hợp này, bạn nên nằm ngửa và thẳng khi ngủ để lượng nước được dẫn lưu trong cơ thể.  Ngoài ra, bác sĩ Gabriel đề nghị phái đẹp nên tập thể dục thường xuyên. Điều này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và lhạn chế tình trạng tích nước của cơ thể.

← Bài trước Bài sau →