Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Vì sao nên tránh xa các dòng mỹ phẩm có chứa chất Paraben?

Vì sao nên tránh xa các dòng mỹ phẩm có chứa chất Paraben?

Một số thông tin cho rằng paraben là thành phần chất bảo quản đang gây lo ngại vì mức độ ảnh hưởng của nó đến sức khỏe. Thực hư việc này là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

1. PARABEN LÀ GÌ?

Paraben là tên gọi chung của nhóm các dẫn xuất gồm các chất bảo quản hóa học được sử dụng rộng rãi nhất trong các chất bảo quản trong mỹ phẩm. Các phản ứng ester hóa acid p-hydroxybenzoic sản sinh ra các Paraben trong mỹ phẩm.

Không nên sử dụng mỹ phẩm có chứa Paraben

Bao gồm 3 dạng phổ biến được sử dụng trong mỹ phẩm là methylparaben, propylparaben, và butylparaben. Trong thực tế, người ta sẽ phối hợp các gốc paraben để giúp làm giảm liều lượng của chất này trong sản phẩm để đạt hiệu quả bảo quản tối ưu.

2. PARABEN ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI?

Năm 1984, trong báo cáo về thành phần trong mỹ phẩm (CIR) đã kiểm tra độ an toàn trong một số dạng của Paraben được đưa vào sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm như: methylparaben, propylparaben, và butylparaben.

Kết luận cho thấy: Các chất Paraben đủ an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm với nồng độ đến 25%. Trong khi paraben được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm với với nồng độ trung bình từ 0,01% đến 0,3%.

Đây là những con số an toàn và phù hợp để đưa vào sử dụng cho mỹ phẩm mà không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Lựa chọn kĩ dòng mỹ phẩm trước khi dùng cho da mặt của bạn

Và một thời gian sau, khi có nhiều nghi ngờ về độ an toàn của Paraben thì CIR vẫn tiến hành nghiên cứu và tiếp tục đưa ra kết luận Paraben vẫn là chất không gây hại cho sức khỏe và có thể tiếp tục sử dụng trong mỹ phẩm.

Những số liệu trên từ CIR khiến chúng ta có thể đúc kết được rằng: Trường hợp sử dụng Paraben ở nồng độ cho phép thì hoàn toàn không có ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Chỉ cần người tiêu dùng có những tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm mình lựa chọn thì vẫn nằm ở mức độ an toàn được cho phép.

3. TÁC HẠI CỦA PARABEN TRONG MỸ PHẨM

Gây dị ứng và ung thư da

Năm 1988, trong nghiên cứu của Nagel JE và các đồng sự  đã chỉ ra rằng: Các mỹ phẩm có chứa nhiều Paraben có thể gây kích ứng cho người tiêu dùng thuộc da nhạy cảm, dễ bị dị ứng.

Mặt khác, một loại thuộc dẫn xuất của Paraben là Methylparaben trong mỹ phẩm khi thoa lên da tác dụng với tia UVB. Đây là một tia trong ánh sáng mặt trời dẫn hiện tượng cháy nắng và làm thay đổi màu da. tăng khả năng lão hoá da và tổn thương đến phần tử DNA.

Đây là nguyên nhân dẫn đến giảm khả năng đề kháng của da và có nguy cơ dẫn đến ung thư da. 

Tuy nhiên, đây là những tác hại không mong muốn xảy ra khi sử dụng nồng độ Paraben quá mức hoặc kích ứng với một số làn da quá nhạy cảm gây nên. 

Ung thư vú

Trong thực tế có hai luồng ý kiến trái chiều. Một là Parabens có thể gây ảnh hưởng đến hormone estrogen vốn có của nữ giới, đây là nguyên nhân làm giảm khả năng sinh sản.

Ngược lại, một nghiên cứu của Viện nghiên cứu ung thư UK cho rằng chưa có  đủ cơ sở chứng minh Paraben chính là tác nhân gây ung thư vú ở phụ nữ

Paraben có thể gây ra ung thư vú

Đây là hai tranh cãi đến nay vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân, các bạn hãy tránh xa sử dụng mỹ phẩm vào những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể và tìm hiểu kĩ thành phần của sản phẩm trước khi sử dụng nhé!

Giảm lượng tinh trùng của nam giới

Trong một dẫn xuất khác của Paraben là chất Propylparaben trong mỹ phẩm được đưa vào nghiên cứu của S. Oishi thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Tokyo mang tên “Effects of propylparaben on the male reproductive system” và kết quả nó ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

4. CÁCH NHẬN BIẾT PARABEN TRONG MỸ PHẨM

Cách duy nhất để đảm bảo biết được thông tin thành phần sử dụng chất Paraben trong mỹ phẩm chính là dựa trên bao bì sản phẩm. Hãy đảm bảo lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng và kê khai đúng các thành phần được sử dụng trên sản phẩm trên bao bì.

Mỹ phẩm Trilogy cam kết không sử dụng Paraben

Nhờ đó khách hàng sẽ nhận biết được các loại Paraben bị cấm, loại nào được phép sử dụng.

Các loại paraben bị cấm: isopropylparabe, isobutylparaben, pentylparaben, phenylparaben, benzylparaben.

Trilogy là thương hiệu được sản xuất từ New Zealand với cam kết không sử dụng Paraben và các chất hóa học độc hại, chỉ sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên, an toàn cho cả bà bầu. Hiện sản phẩm đang có bán tại trilogyvietnam.com được nhập khẩu trực tiếp với giá tốt nhất.

← Bài trước Bài sau →