Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Vì sao da của bạn lại bị sẹo rỗ? Nguyên nhân là đây!

Vì sao da của bạn lại bị sẹo rỗ? Nguyên nhân là đây!

Sẹo rỗ tuy không gây đau nhức nhưng nó khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp và cuộc sống. Bạn đang phiền lòng vì sẹo rỗ, vậy bạn có biết những nguyên nhân chính gây sẹo rỗ là gì không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. SẸO RỖ LÀ DI CHỨNG CỦA MỤN

Nặn mụn được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra sẹo rỗ trên mặt. Khi nặn mụn sẽ vô tình khiến làn da bị viêm nhiễm, ảnh hưởng nhiều đến quá trình hình thành và phát triển của sẹo. Do đó, nên nhớ rằng dù tay bạn có sạch đến đâu, thì các loại vi khuẩn vẫn có thể xâm nhập vào bên trong vết mụn, làm tăng khả năng để lại sẹo.

Mụn là một tác nhân chính gây ra sẹo rỗ

Cách tốt nhất để hạn chế sẹo do mụn là bạn nên cố gắng không chạm tay vào mặt, trừ những lúc phải làm sạch mặt. Ngoài ra, khi da bị mụn trong thời gian quá lâu và quá nhiều nhưng không được điều trị thích hợp cũng là nguyên nhân gây ra sẹo, nó sẽ khiến các vết mụn mủ, mụn bọc bị hoại tử. Từ đó, các khối mô sẽ dần bị mất đi tạo nên vết lõm, được chúng ta gọi là sẹo rỗ.

2. SẸO RỖ HÌNH THÀNH TỪ CÁC BỆNH NGOÀI DA (THỦY ĐẬU, TRÁI RẠ)

Các bệnh về da liễu như thủy đậu, trái rạ được xem là nỗi sợ hãi và ám ảnh đối với các chị em. Bởi di chứng để lại sau khi điều trị khỏi các bệnh này là sẹo rỗ – một trong những yếu tố gây mất thẩm mỹ về ngoại hình lớn nhất. Sẹo do thủy đậu có bề mặt rộng 3-8 mm, chúng lớn hơn sẹo do mụn để lại nhưng nông hơn và có thể mọc rải rác trên mặt.

Thủy đậu rất dễ để lại sẹo rỗ

Các sẹo rỗ dạng này thường không quá sâu nhưng lại có bề mặt sẹo khá “trơ”, không dễ chữa khỏi hay tự lành. Bạn có thể phòng tránh loại sẹo này bằng cách khi bị thủy đậu nên chú ý tới chế độ chăm sóc và điều trị sẹo kịp thời để tránh trường hợp gây sẹo “vĩnh viễn” không đáng có.

3. RỬA MẶT KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Khi bạn rửa mặt không đúng cách (có thể là kì cọ mạnh tay bằng khăn) rất có thể khiến làn da bị tổn thương, dễ để lại sẹo. Vì thế, bạn nên rửa mặt một cách nhẹ nhàng và sau khi rửa mặt xong, tốt nhất nên dùng một chiếc khăn bông mềm thấm nhẹ lên da mặt để làm khô (lưu ý không chà xát mạnh).

Cần chú ý tới các bước rửa mặt hàng ngày

4. PHƠI NẮNG

Bạn có bất ngờ khi ánh nắng được xem là một nguyên nhân gây ra sẹo rỗ trên khuôn mặt mình? Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ra sẹo mụn. Bởi bức xạ của tia cực tím khiến cho nốt mụn bị thâm và khó lành hơn. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần phải sử dụng các loại kem chống nắng bôi lên da trước khi ra ngoài 30 phút, lưu ý bôi lại sau vài giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhé.

Không nên phơi nắng quá nhiều

5. CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG KHÔNG HỢP LÍ

Các loại thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến hay rượu dù không có ảnh hưởng trực tiếp tới việc gây ra sẹo rỗ trên mặt nhưng chúng sẽ gián tiếp cản trở quá trình làm lành các vết thương, thậm chí có thể biến những sẹo trở nên vĩnh viễn. Nếu cảm thấy vùng da bị mụn có dấu hiệu kích ứng, bạn nên cố gắng thực hiện một chế độ ăn uống với đầy đủ dưỡng chất để tránh để lại sẹo một cách tối đa.

Không nên ăn nhiều đồ chiên rán gây nóng

Một số lưu ý dành cho bạn, về việc tự ý lựa chọn các loại thuốc trị mụn theo toa hoặc không theo toa trong quá trình chăm sóc da mụn tại nhà có thể không đem lại hiệu quả cao và thậm chí gây hình thành sẹo rỗ.

Trong trường hợp mụn trứng cá nặng và bạn không chắc về chế độ chăm sóc da của mình, thì tốt nhất nên đến gặp trực tiếp bác sĩ da liễu để điều trị trước khi tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Các bác sĩ da liễu sẽ là người kiểm tra lâm sàng và lên phác đồ điều trị sẹo rỗ một cách khoa học.

← Bài trước Bài sau →