Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Tầm quan trọng của việc nhận biết tình trạng móng tay

Tầm quan trọng của việc nhận biết tình trạng móng tay

Chính vì sự tương đồng trong cấu tạo mà bên cạnh da, móng tay cũng là khu vực dễ nhận biết những dấu hiệu đáng báo động về cơ thể. Vậy, đâu là tín hiệu về tình trạng sức khoẻ mà móng tay đang muốn nói với bạn?

Chúng ta có xu hướng nhận biết tình trạng sức khoẻ thông qua dấu hiệu của làn da. Ví dụ như da khô là dấu hiệu của sự thiếu nước, gò má ửng đỏ bất thường thì là triệu chứng của những căn bệnh viêm hoặc dị ứng. Thế nhưng ít ai biết rằng, những khu vực ít được thường xuyên chú ý hơn như móng tay cũng phần nào phản ánh nhiều điều bất thường trong cơ thể.

Móng tay được cấu tạo nên từ keratin, có cùng chất liệu với da và tóc của bạn. Sự tương đồng này đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp những manh mối về sức khỏe tổng thể. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến mà móng tay muốn bí mật “cảnh báo” với bạn.

1. CÁC ĐỐM TRẮNG NHỎ Ở MÓNG

Thỉnh thoảng, móng tay của bạn sẽ xuất hiện những đốm trắng nhỏ. Đây thường là hiện tượng tự nhiên và không có gì đáng lo ngại. Nhưng khi những đốm trắng này xuất hiện với kích cỡ to lớn khác thường và chiếm hơn một nửa móng bạn thì chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo về những căn bệnh tiềm tàng đến từ các cơ quan chức năng quan trọng như gan hay tim mạch.

Móng tay có đốm trắng

2. MÓNG TAY GIÒN, YẾU

Cũng như hiện tượng chân tóc gãy yếu, các tế bào móng bị giòn là do bạn bị thâm hụt biotin (thành phần cấu tạo chính của móng tay), vitamin D và sắt. Đây một phần là dấu hiệu cho thấy bạn đang không bổ sung đủ chất dinh dưỡng từ bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, “thủ phạm” trực tiếp khiến móng tay giòn, yếu còn đến từ sức khoẻ tinh thần, chẳng hạn như căng thẳng.

Móng tay giòn, dễ gãy

Khi bạn mệt mỏi từ áp lực công việc hoặc cuộc sống, cơ thể bạn sẽ tiết ra loại chất hạn chế sự hấp thụ của chất dinh dưỡng đến những cơ quan quan trọng cũng như các tế bào móng, tóc. Chính vì thế, khi thấy móng tay không khỏe, hãy cân nhắc xem liệu bạn có đang ở trong tình trạng suy nhược cơ thể hay không.

3. CÁC VẾT ĐEN HOẶC NÂU Ở MÓNG TAY

Bạn nên theo dõi kỹ lưỡng khi có những vết màu nâu hoặc đen được hình thành bên dưới biểu bì móng. Thông thường, chúng được xem như những đốm nhỏ lành tính. Thế nhưng, cũng có trường hợp đây là dấu hiệu của khối u ác tính về căn bệnh ung thư da nguy hiểm. Do đó mà nếu bạn nhận thấy những đốm tối màu có hình dạng dọc khác thường xuất hiện trên móng tay thì bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu ngay tức khắc.

Móng tay xuất hiện những vệt đen

4. SỰ XUẤT HIỆN CỦA CÁC RÃNH NGANG

Khi có các đường vân ngang nổi lên trên bề mặt móng thì rất có khả năng khu vực móng ở đây đã bị tổn thương, chẳng hạn như móng tay của bạn đã bị va chạm vật lý nặng. Tuy nhiên, chúng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho bạn những dấu hiệu nghiêm trọng hơn về tình trạng sức khoẻ của cơ thể.

Móng tay xuất hiện đường rãnh ngang là dấu hiệu của bệnh

Những căn bệnh phổ biến khi móng tay bạn xuất hiện đường rãnh ngang là bệnh vẩy nến hoặc các vấn đề liên quan đến đường tuyến giáp.

5. DẤU HIỆU CỦA SỰ NHIỄM TRÙNG

Bạn nên biết rằng móng tay và đầu ngón tay là một khu vực khép kín. Do đó, nếu như bạn nhận thấy khu vực này đột nhiên sưng đỏ thất thường thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải nhiễm căn bệnh viêm, thậm chí là nhiễm trùng nghiêm trọng. Trong trường hợp này thì bạn nên đến phòng cấp cứu càng sớm càng tốt để được chữa trị kịp thời.

← Bài trước Bài sau →