Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Quan sát vị trí mọc của mụn để phán đoán tình trạng sức khỏe

Quan sát vị trí mọc của mụn để phán đoán tình trạng sức khỏe

Vị trí mụn mọc trên mặt nói lên điều gì? Chắc hẳn đây là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi vị trí mọc mụn đôi khi có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang bị một căn bệnh nguy hiểm nào đó. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này thông qua các chia sẻ của bác sĩ da liễu để có thể chữa trị sớm nhất có thể. 

1. VỊ TRÍ MỤN MỌC TRÊN VÙNG TRÁN

Việc mụn mọc trên trán thường đến từ việc để tóc mái hoặc vệ sinh vùng da này không sạch sẽ. Bên cạnh đó, nếu mụn mọc đột ngột với mức độ dày đặc thì đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn bị các bệnh về hệ tiêu hóa, nhất là các cơ quan như ruột già và bàng quang.


Mụn mọc trên vị trí trán

Nếu tình trạng trầm trọng hơn, kết hợp cùng các biểu hiện nhiệt miệng, mất ngủ thì hãy đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị.
 
Ngoài ra bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế chất béo, đường, dầu mỡ, thay vào đó là thật nhiều rau xanh, uống đủ nước và bổ sung đầy đủ vitamin C.

2. MỤN MỌC TRÊN MÁ PHẢI

Vị trí mụn mọc trên khuôn mặt phổ biến nhất chính là 2 bên má. Tùy theo việc bạn mọc mụn ở má phải hay má trái có thể nói lên điều gì.
 
Ví dụ như má phải bị nổi mụn thì chắc hẳn phổi của bạn đang gặp trục trặc. Hãy xem xét các biểu hiện kèm theo như có bị ho, đau họng hay nghẹt mũi hay không. Bởi vì vị trí mụn mọc trên mặt nà có thể liên quan đến phổi và đường hô hấp.

 
Mụn mọc trên má phải gây mất thẩm mỹ

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bổ sung một số loại thực phẩm cung cấp dưỡng chất cho phổi như: cá, cà chua, táo,... Nếu có thói quen hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích thì hãy bỏ ngay. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm từ thịt, bơ,...
 
Ngược lại, mụn mọc ở má trái là biểu hiện của tình trạng gan, túi mật gặp trục trặc như: chức năng gan bị ảnh hưởng, viêm nhiễm túi mật hoặc mật kết sỏi,...
 
Để cải thiện tình trạng này, bạn nên cân đối lại bữa ăn, hạn chế ăn quá nhiều hay ăn nhiều đồ nóng, dầu mỡ. Thay vào đó là một bữa ăn thật nhiều rau xanh, uống nhiều nước để bổ trợ chức năng cho cơ quan bài tiết.

3. VỊ TRÍ MỤN MỌC Ở MŨI

Mũi thuộc vùng chữ T là nơi thường nổi mụn nhất. Vị trí mọc mụn này cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề như đau dạ dày hay nóng trong người. Ngoài ra, các vấn đề về buồng trứng và hệ sinh sản cũng khiến mụn mọc ở mũi.

 
Không nên tự ý nặn mụn

Với trường hợp này, bạn nên hạn chế uống đồ lạnh, thay vào đó hãy uống các trà thảo dược giải nhiệt cho cơ thể.

4. MỤN MỌC TRÊN VÀ XUNG QUANH LÔNG MÀY

Nếu bạn thấy xung quanh chân mày thì có thể bạn gặp phải các vấn đề về hệ thần kinh trong đó nguyên nhân thường đến từ việc căng thẳng, mệt mỏi, suy nghĩ quá nhiều.

 
Mụn mọc trên lông mày có thể do stress
 
Để hạn chế tình trạng này, hãy cân đối lại thời gian làm việc và vui chơi để tinh thần được thư giãn và thoải mái hơn. Đồng thời, bạn cũng nên tăng cường các thức ăn bổ dưỡng để nâng cao sức đề kháng, cho cơ thể khỏe mạnh.

5. MỤN MỌC Ở HUYỆT THÁI DƯƠNG

Vấn đề sức khỏe chủ yếu khi bị mọc mụn ở huyệt thái dương chính là cơ quan túi mật, dịch mật bị suy giảm chức năng do làm việc quá tải.

 
Mụn mọc nhiều vùng tại huyệt thái dương

Để giảm thiểu áp lực lên cơ quan này, bạn hạn chế ăn các thực phẩm đóng hộp nhiều chất béo, dầu mỡ. Đồng thời hãy bổ sung thật nhiều trái cây giàu vitamin và khoáng chất.

6. MỤN MỌC Ở CẰM

Mụn mọc nhiều ở cằm là biểu hiện của việc cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng của cơ thể phụ nữ gặp trục trặc. Việc rối loạn nội tiết, thay đổi hormone cũng khiến mụn mọc ở vị trí này.
 


Mụn bọc mọc ở cằm

Bạn nên tránh xa đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đường, cay nóng, các loại chất kích thích như: bia rượu và thuốc lá để cơ thể dễ dàng ổn định lại nội tiết

7. MỤN MỌC TRÊN MẶT Ở MÔI

Nếu bạn thường bị mọc mụn ngay trên viền môi thì nên coi lại cách ăn uống bởi dạ dày đang có hiện tượng quá tải, toàn bộ hệ tiêu hóa gặp vấn đề.
 
Tốt hơn hết, hãy ăn uống đúng thời gian, giờ giấc, không nên ăn quá no hoặc quá đói, có thể chia ra nhiều bữa trong ngày để cân đối dinh dưỡng.

 
Mụn mọc xung quanh môi
 
Ngoài ra, việc bổ sung đồ uống có men vi sinh tốt cho hệ tiêu hóa cũng là giải pháp hiệu quả trong trường hợp này.
 
Trên đây là một vài thông tin về vị trí mọc mụn trên khuôn mặt nói lên điều gì. Nếu bạn bị mụn, tốt hơn hết hãy đến trực tiếp bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn kỹ hơn.
← Bài trước Bài sau →