Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Nhiệt độ đóng vai trò gì trong quá trình chăm sóc da của chị em phụ nữ?

Nhiệt độ đóng vai trò gì trong quá trình chăm sóc da của chị em phụ nữ?

Sử dụng nước ấm hay lạnh trong quá trình chăm sóc da là thắc mắc của nhiều phụ nữ. Nhiệt độ lạnh có tác dụng chống viêm, giảm sưng hiệu quả. Trong khi đó, nhiệt độ ấm có tác dụng mềm hóa và nới lỏng tắc nghẽn lỗ chân lông. Nước ấm hay nước lạnh đều sẽ mang đến những hiệu quả khác nhau trong làm đẹp nếu bạn biết áp dụng chúng hợp lý. 

1. RỬA MẶT "ẤM TRƯỚC LẠNH SAU"

Theo tiến sĩ Rocio Rivera, giám đốc Truyền thông Khoa học của L’Oréal tại Paris, phương pháp “trước ấm sau lạnh” sẽ là cách tối ưu nhất. Đây là phương pháp rửa mặt âm dương – bí quyết dưỡng da của phụ nữ Nhật Bản. “Nước ấm có công dụng giãn nở lỗ chân lông. Đồng thời, kích thích quá trình tái tạo da nhanh chóng và tốt hơn. Trong khi đó, nước lạnh giúp da căng bóng, se nhỏ lỗ chân lông. Nhờ vậy, da bạn sẽ mịn màng và tươi sáng hơn”, cô cho biết. Bên cạnh đó, nước lạnh sẽ giúp giữ ẩm da lâu hơn, tránh gây nên tình trạng lão hóa da.

Rửa mặt trước với nước ấm

Tiến sĩ Rivera chia sẻ: “Rửa mặt bằng nước ấm vừa phải sẽ khiến lỗ chân lông nở ra, đẩy bụi bẩn và bã nhờn ra ngoài. Từ đó, giảm hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông –  lý do gây ra mụn của da nhờn. Sau khi đã làm sạch da mặt, bạn nên sử dụng nước lạnh một lần nữa. Điều này sẽ giúp lỗ chân lông se lại và khiến da thêm săn chắc”.

2. GIẢM MỤN SƯNG, VIÊM BẰNG NƯỚC LẠNH

Vết mụn viêm sưng to dễ gây khó chịu và khiến các nàng tự ti khi gặp người ngoài. Theo Tiến sĩ Joshua Zeichner, Trưởng khoa da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York, đá lạnh là giải pháp hoàn hảo cho bạn. Ông lý giải: “Mụn như những quả bóng phát triển từ bên trong nang dầu. Khi đủ lớn, mụn sưng vỡ ra và gây viêm”.

Nước lạnh làm xẹp vết sưng của mụn nhanh chóng

Trong khi đó, nhiệt độ lạnh có tác dụng giảm sưng kháng viêm hiệu quả. Tiến sĩ Zeichner chia sẻ: “Bạn hãy sử dụng nước lạnh hoặc đá sạch cho vùng da bị mụn. Nhiệt độ lạnh làm co mạch máu, giảm tình trạng sưng viêm của da. Đồng thời, hãy áp dụng công thức kem dưỡng hydrocortisone 1%, 2% axit salicylic và 2.5% benzoyl peroxide. Hydrocortisone có tác dụng làm giảm viêm. Trong khi đó, axit salicylic làm khô lỗ chân lông và benzoyl peroxide làm giảm khuẩn gây mụn”.

3. LOẠI BỎ LẸO MẮT VÀ LÔNG MỌC NGƯỢC BẰNG NƯỚC ẤM

Một vết sưng đỏ trên mí mắt có thể là dấu hiệu của mụn lẹo mắt. Hoặc, nếu cảm thấy sưng đỏ ở vùng dưới cánh tay, có thể đó là tình trạng lông mọc ngược. Những lúc như vậy, bạn chỉ muốn làm giảm vết sưng gây khó chịu này ngay lập tức.

Lẹo mắt sẽ không còn là nỗi lo

Theo bác sĩ Levin, bạn nên đặt túi chườm ấm lên vùng da bị sưng vài lần trong ngày. Điều này sẽ giúp mở tuyến dầu cũng như lỗ chân lông ở vùng da bị chặn. Ngoài ra, chườm ấm còn có khả năng giảm bớt khó chịu do vết sưng gây ra. “Đồng thời, đừng quên kết hợp bôi benzoyl peroxide hoặc cortisone hai lần mỗi ngày. Cách làm này sẽ giúp da thúc đẩy quá trình kháng viêm, giảm sưng tấy và đau nhức”, cô nói.

4. CHĂM SÓC DA SẠM, DA CHÁY NẮNG BẰNG NƯỚC LẠNH

Vào những ngày Hè nóng bức, da bạn dẽ bị cháy nắng dưới tác động của tia cực tím. Tiến sĩ Kanchanapoomi Levin cho biết tình trạng này sẽ khiến da mất nước nghiêm trọng. Nguyên nhân là bạn sẽ tỏa ra rất nhiều nhiệt từ da. “Làm dịu mát làn da tức thời là cách giảm thiếu tình trạng mất nước của da. Đồng thời, vết cháy nắng sẽ được khống chế, không gây ra viêm da”, cô nói.

Nước lạnh giúp làn da đỡ bị bỏng rát

Tuy nhiên, Levin lưu ý đừng để nhiệt độ lạnh tiếp xúc với vùng da cháy nắng. Cô nhấn mạnh: “Các mô biểu bì mỏng manh sẽ không chịu được tác dụng nhiệt trực tiếp của đá hay nước lạnh. Hãy sử dụng khăn lông ngăn cách giữa da và nhiệt độ lanh. Hoặc, bạn có thể sử dụng băng gạc lạnh”. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp các sản phẩm dưỡng ẩm như gel nha đam làm dịu mát làn da. “Và nếu bạn bị phồng rộp da khá nặng, khả năng cao bạn đã bị bỏng. Hãy liên hệ phòng khám và đến gặp bác sĩ da liễu. Bạn cần cortisone để giảm đau và tránh tình trạng viêm nặng hơn”, Levin giải thích.

5. DÙNG NƯỚC ẤM ĐỂ SỬ DỤNG MẶT NẠ LỘT MỤN

Theo Tiến sĩ Zeichner, miếng lột mụn là cách an toàn và dễ dàng nhất để loại bỏ mụn đầu đen. “Mụn đầu đen thường mọc ở vùng ‘T’, bao gồm trán, mũi và cằm.

Dùng nước ấm để đẩy miếng lột mụn

Về cơ bản, lỗ chân lông giãn nở chứa đầy tế bào da chết và dầu thừa. Các dải polyme trong miếng lột mụn sẽ dễ dàng liên kết với dầu trong các nang. Vì vậy, mụn đầu đen được nhấc ra khỏi lỗ chân lông”, ông lý giải.

6. XÓA TAN BỌNG MẮT VỚI NƯỚC LẠNH

Nước lạnh hoặc đá có thể giúp làm giảm bọng mắt. Tiến sĩ Kanchanapoomi Levin lý giải: “Nhiệt độ lạnh kiến các mạch máu dưới mắt lo lại. Quá trình này ngăn chặn và loại bỏ chất lỏng tích tụ bên dưới vùng da quanh mắt. Từ đó, giảm thiểu tình trạng sưng to của bọng mắt”.

Nước lạnh làm giảm quầng thâm cho mắt

Hãy sử dụng một miếng vải để bọc viên đá và massage nhẹ cho mắt. Hoặc bạn có thể thử nghiệm với miếng gel làm mát hoặc thanh lăn massage. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng muỗng lạnh để giảm mắt sưng. Bên cạnh đó, tiến sĩ Levin cho biết nhiệt độ lạnh có thể làm giảm quầng thâm mắt. Cô nhấn mạnh: “Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tức thời và không có tác dụng lâu dài. Không có chứng cứ khoa học nào xác minh nhiệt độ lạnh có thể loại bỏ quầng thâm mắt”.

← Bài trước Bài sau →