Miễn phí vận chuyển toàn quốc với đơn hàng từ 800K

Mụn ẩn sinh ra từ đâu và có tác hại như thế nào đối với làn da?

Mụn ẩn sinh ra từ đâu và có tác hại như thế nào đối với làn da?

Bên cạnh mụn mủ, mụn bọc, mụn đầu đen,… thì mụn ẩn cũng là một vấn đề gây nhức đầu đối với rất nhiều các bạn gái. Mụn ẩn thường mọc thành cụm và xuất hiện ở khu vực trán, hai bên má, cằm. Loại mụn này không gây viêm sưng, tấy đỏ nhưng nhân mụn đã hình thành và nằm sâu trong nang lông tạo thành các nốt li ti gây cảm giác sần sùi cho da. 

Nguyên nhân cơ bản gây ra hầu hết các loại mụn trong đó có mụn ẩn là sự tích tụ dầu thừa, bã nhờn, bụi bẩn và da chết gây bít tắc lỗ chân lông, tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập và trú ngụ, lâu ngày sinh ra nhân mụn. 

1. VỆ SINH DA KHÔNG SẠCH

Bước làm sạch là bước cơ bản nhất trong phác đồ chăm sóc da. Đây là công việc quen thuộc hằng ngày nhưng vẫn thường bị một số người lơ là, coi nhẹ. Nếu không được làm sạch đúng cách sau khi trang điểm hay tiếp xúc với môi trường bên ngoài, lỗ chân lông sẽ bị bít lại bởi cặn trang điểm, mồ hôi hay các tạp chất vẫn còn đọng lại trên da.

Nên rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt

Đặc biệt, dầu nhờn trên da còn tạo điều kiện cho bụi bẩn bám vào, xâm nhập sâu bên trong da gây viêm nhiễm, tạo thêm nhân mụn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến mụn lan sang các khu vực khác của da.

2. LẠM DỤNG MỸ PHẨM

Nhiều người có thói quen lạm dụng mỹ phẩm, trang điểm hàng ngày mà không vệ sinh da sạch sẽ rất dễ gây bí da và tắc lỗ chân lông. Hơn nữa, các loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, các loại kem trộn, kem khuấy đang được quảng bá, bày bán rộng rãi cũng có thể khiến tình trạng da trở nên tệ hơn, mụn lan nhanh chóng, khó điều trị dứt điểm.

Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm khiến làn da bị tổn thương

Ngoài ra, việc những dụng cụ trang điểm như cọ, bông mút, bông phấn…không được làm sạch cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn dễ tấn công da hơn.

3. MÔI TRƯỜNG

Da thường xuyên tiếp xúc và chịu ảnh hưởng rất lớn bởi môi trường bên ngoài. Không chỉ có tay mới chứa nhiều vi khuẩn mà chúng còn ẩn nấp ở khẩu trang, mũ nón, quần áo,...Hay khi đi ngủ, chúng ta có thói quen ôm gối ngủ, chùm chăn và đây là những thói quen giúp vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào da hơn. 

Da có thể bị lên mụn sau khi tiếp xúc với chăn gối

Da sau khi tiếp xúc với những vật chứa vi khuẩn mà không được làm sạch kĩ càng sẽ có khả năng lên mụn cao. Ô nhiễm không khí hay nước cũng là một trong những nguyên nhân khiến da trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng và dễ dàng bị tấn công bởi vi khuẩn.

4. THÓI QUEN SINH HOẠT

Việc ăn những thực phẩm không có lợi cho sức khoẻ làn da như đồ cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ hay thói quen sinh hoạt không điều độ (thức khuya, ngủ không đủ giấc, stress...) cũng có thể hình thành mụn ẩn dưới da. Mặc dù, nhiều người nhận thức được những thói quen không tốt của mình nhưng do cuộc sống, công việc mà vẫn tiếp tục duy trì lối sống mất cân đối khiến tình trạng mụn càng nặng hơn và khó điều trị.

Nên ăn thật nhiều rau xanh để giảm mụn ẩn

5. NỘI TIẾT TỐ

Ngoài những vấn đề bên ngoài, nội tiết tố bên trong cũng là một nguyên nhân gây nên mụn ẩn cho da. Ở độ tuổi dậy thì trở đi, nội tiết tố bắt đầu có sự thay đổi, đặc biệt là những bạn nữ đang ở trong thời kỳ kinh nguyệt. Buồng trứng tiết ra lượng estrogen không đồng đều kích thích các tuyến bã nhờn sản sinh lượng dầu lớn, kết hợp với da chết và bụi bẩn gây nên tắc lỗ chân lông và hình thành nhân mụn. 

← Bài trước Bài sau →